top of page

เสาเข็มไมโครไพล์กับการเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างอาคาร



ชวนทำความรู้จักกับข้อดีของเสาเข็มไมโครไพล์ในการใช้งาน เพื่อเสริมความแกร่งให้โครงสร้างอาคาร


หากพูดถึงเสาเข็มคอนกรีตที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในวงการวิศวกรรม ชื่อของเสาเข็มไมโครไพล์ต้องติดอันดับรายการที่ช่าง และวิศวกรเลือกใช้แน่นอน เพราะนอกจากเสาเข็มไมโครไพล์จะมีขนาดเล็ก ขนย้ายสะดวก และเหมาะกับหน้างานหลากหลายรูปแบบแล้ว เสาเข็มไมโครไพล์ยังมีหลายแบบให้เลือกใช้งาน ทั้งเสาเข็มรูปตัวไอ เสาเข็มสี่เหลี่ยม เสาเข็มหกเหลี่ยม รวมถึงเสาเข็มสปัน แต่ทำไมเสาเข็มไมโครไพล์จึงได้รับความนิยม และเสาเข็มคอนกรีตรูปแบบนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างอาคารได้อย่างไร เราลองมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน



เสาเข็มไมโครไพล์ (Micro Pile) หรือเสาเข็มสปันไมโครไพล์ มีลักษณะเป็นเสาเข็มคอนกรีต มีทั้งแบบเสาเข็มรูปตัวไอ เสาเข็มสี่เหลี่ยม รวมถึงเสาเข็มสปัน โดยตรงกลางจะมีความกลวง และมีโครงเหล็กฝังอยู่รอบเนื้อคอนกรีต ผลิตโดยนวัตกรรมการเหวี่ยงคอนกรีตในแบบหล่อด้วยความเร็วสูง ทำให้เสาเข็มไมโครไพล์มีความหนาแน่นสูง แข็งแรงกว่าเสาเข็มดั้งเดิมที่ใช้วิธีการหล่อแบบธรรมดา สามารถตอกด้วยปั้นจั่นแบบพิเศษ ทำให้หน้างานเรียบร้อยกว่า และยังต่อเติมอาคารในพื้นที่แคบได้ด้วย

วิธีการเลือกเสาเข็มไมโครไพล์ให้เหมาะกับหน้างาน

  1. พิจารณากำลังรับน้ำหนัก วิศวกรสามารถคำนวณน้ำหนักของอาคารได้ ดังนั้นการเลือกใช้งานเสาเข็มคอนกรีตจึงต้องพิจารณาจากน้ำหนักโครงสร้างเป็นหลัก เมื่อรู้น้ำหนักอาคารแล้วจึงจะสามารถเลือกขนาด และจำนวนของเสาเข็มได้อย่างเหมาะสม

  2. พิจารณาความยาวของเสาเข็ม ก่อนจะเลือกความยาวของเสาเข็มไมโครไพล์ต้องมีการเจาะสำรวจดิน เพื่อหาความลึกของชั้นดินที่สามารถรับน้ำหนักโครงสร้างได้

  3. พิจารณาพื้นที่หน้างาน หน้างานที่แตกต่างกันก็ส่งผลต่อการเลือกเสาเข็มไมโครไพล์ และอุปกรณ์ในการตอกเช่นกัน หากเป็นอาคารโล่งสามารถเลือกใช้ปั้นจั่นตอกเสาเข็ม


  1. เสาเข็มไมโครไพล์ช่วยต่อเติมป้องกันโครงสร้างอาคารทรุด ตามปกติแล้วเสาเข็มคอนกรีตที่ใช้ในการสร้างบ้านทั่วไปจะเจาะลึกถึงใต้ดินประมาณ 17 – 23 เมตรจากพื้นผิว ส่วนการต่อเติมที่ต้องการความเเข็งเเรง ต้องการให้สามารถตอกลึกถึงความยาวตัวบ้าน เเต่ไม่สามารถดำเนินการตอก โดยใช้ปั้นจั่นขนาดใหญ่ในการทำงานได้ สามารถใช้เสาเข็มไมโครไพล์ให้ตอกลึกในระดับเดียวกันกับเสาเข็มตัวบ้านได้ ช่วยเเก้ไขปัญหาในการทรุดตัวของพื้นที่ต่อเติมได้ ทำให้ส่วนที่ต่อเติม หรือคนที่ชื่นชอบรีโนเวทบ้านต้องพบกับปัญหาบ้านทรุดอยู่บ่อย ๆ แต่การใช้งานเสาเข็มไมโครไพล์ช่วยแก้ปัญหานี้ เพราะสามารถตอกต่อกันให้ลึกถึงชั้นดินที่เป็นดินแข็งได้

  2. ทำงานในพื้นที่แคบได้ดี อย่างที่เราได้กล่าวกันไปแล้วว่าเสาเข็มไมโครไพล์สามารถเจาะลึกได้ถึงชั้นดินแข็ง นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือที่ใช้งานร่วมกันได้แบบเฉพาะซึ่งเป็นเครื่องมือตอกขนาดเล็ก ตอบโจทย์การใช้งานในพื้นที่แคบได้ดีไม่ว่าจะเป็นการสร้าง หรือต่อเติมบ้านที่มีพื้นที่หน้างานจำกัด ไปจนถึงการสร้าง และต่อเติมอาคารในพื้นที่แคบก็สามารถทำได้ดี

  3. จบงานได้เร็วกว่า ประหยัดเวลา และค่าแรงช่าง การตอกเสาเข็มไมโครไพล์ สามารถตอกต่อกันลงไปยังชั้นดินลึก ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้ โดยไม่ต้องรอคอนกรีตเซ็ตตัวทำให้ทำงานได้เร็วกว่า ประหยัดเวลาในการทำงาน ซึ่งส่งผลทำให้ประหยัดค่าแรงช่างไปด้วย

  4. หน้างานสะอาด เรียบร้อย การตอกเสาเข็มไมโครไพล์ไม่จำเป็นต้องขุดดินออกมากองบนพื้นมาก ๆ เหมือนเสาเข็มคอนกรีตทั่วไป ดินจึงไหลออกมาน้อย หน้างานสะอาด เรียบร้อยกว่า นอกจากนี้ฝุ่นยังไม่เยอะอีกด้วย

  5. มลภาวะทางเสียงน้อยกว่า ข้อดีอย่างสุดท้ายของเสาเข็มไมโครไพล์ที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย ก็คือมีเสียงรบกวนน้อยกว่า เพราะระหว่างทำงานเสียงเครื่องจักร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการตอกเสาเข็มไม่ดังรบกวนเหมือนเครื่องจักรชนิดอื่น ๆ

จากข้อดีต่าง ๆ ของเสาเข็มไมโครไพล์ทำให้เราเข้าใจได้ว่า เสาเข็มคอนกรีตประเภทนี้มีส่วนช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างอาคารต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากเสาเข็มไมโครไพล์จะสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี และตอกลงไปยังชั้นดินลึกได้แล้ว เสาเข็มไมโครไพล์ยังช่วยรองรับการทำงานในพื้นที่แคบ ทำให้สามารถต่อเติมโครงสร้างอาคารให้แข็งแรงขึ้น ป้องกันปัญหาอาคาร หรือบ้านทรุด นอกจากนี้เสาเข็มไมโครไพล์ยังสามารถทำงานในที่แคบได้ โดยไม่รบกวนโครงสร้างเดิมของอาคารอีกด้วย

เลือกเสาเข็มไมโครไพล์ที่มีคุณภาพ เลือกบริษัท เมโทรโปลิแทนโปรดักส์ จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายเสาเข็มไมโครไพล์หลากหลาย ทั้งเสาเข็มรูปตัวไอ เสาเข็มสี่เหลี่ยม เสาเข็มหกเหลี่ยม รวมถึงเสาเข็มสปัน เรามีประสบการณ์ด้านการผลิตสินค้าคอนกรีตอัดแรงประเภทต่าง ๆ ทั้งเสาเข็มคอนกรีต เสาเข็มไมโครไพล์ เสาเข็มหกเหลี่ยม เสาเข็มตัวไอ รั้วสำเร็จรูป คอนกรีตผสมเสร็จ แผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง แผ่นพื้นสําเร็จรูป ราคาย่อมเยา ได้รับการยอมรับจากลูกค้าชั้นนำทั่วประเทศ ให้บริการจัดจำหน่าย พร้อม และยังคงพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมบริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว


ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้า พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

โทร. 02-517-4480



6 views0 comments
bottom of page