top of page

ข้อดีของแผ่นพื้นสําเร็จรูป พร้อมวิธีการติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป



แผ่นพื้นสำเร็จรูป แผ่นคอนกรีตอัดแรงคืออะไร เลือกใช้กับหน้างานแบบไหน พร้อมแนวทางการติดตั้ง


เทคโนโลยีการก่อสร้างในปัจจุบันก้าวหน้า และพัฒนาไปไกล มีการคิดค้นวัสดุอุปกรณ์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้รองรับการก่อสร้างที่เปลี่ยนไปจากในอดีต หนึ่งในนั้นก็คือแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรง ซึ่งเป็นแผ่นพื้นสำเร็จรูป ราคาไม่แพง แต่สามารถนำมาใช้งานได้สะดวก เหมาะกับการทำงานที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังประหยัดค่าแรง และค่าใช้จ่ายด้วย

แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงคืออะไร ?

แผ่นพื้นสำเร็จรูป คือ แผ่นคอนกรีตอัดแรงที่ผลิตมาเพื่อให้พร้อมนำไปใช้งานได้ทันที หล่อให้เป็นแผ่นพร้อมเสริมโครงสร้างด้วยลวดอัดแรงกำลังสูง ทำให้มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถนำไปใช้งานสำหรับการปูระบบพื้นบ้าน อาคาร ที่พักอาศัย ได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นพื้นสำเร็จพร้อมปู ทำให้ประหยัดได้ทั้งเวลาและค่าแรง นอกจากนี้ยังติดตั้งได้ไม่ยากอีกด้วย

แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงเป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะสามารถนำไปใช้กับหน้างานได้หลากหลาย ตั้งแต่การสร้างบ้าน หรือที่พักอาศัยขนาดเล็ก และขนาดกลาง อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่การนำไปสร้างสะพานก็ยังสามารถทำได้เป็นอย่างดี

แผ่นพื้นสำเร็จรูปมีกี่แบบ ?

  1. แผ่นพื้นคอนกรีตแบบตัน แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงท้องเรียบ คือ แผ่นพื้นสำเร็จรูปที่มีลักษณะเรียบเหมือนไม้กระดาน ผลิตโดยหล่อส่วนพื้นให้มีความเรียบเสมอกัน ทำให้ขนย้ายง่าย ใช้งานสะดวก และยังติดตั้งง่าย เหมาะกับอาคารบ้านเรือนทั่วไป

  2. แผ่นพื้นคอนกรีตแบบสามข แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงแบบสามขา คือแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงที่ด้านหนึ่งเรียบ แต่อีกด้านหนึ่งมีการเสริมขาขึ้นมา 3 จุด เพื่อช่วยลดน้ำหนักของแผ่นพื้นสำเร็จรูป มีความหนามากกว่าแผ่นพื้นแบบตัน อีกทั้งการเพิ่มขาเข้ามาทำให้ช่วยลดการแอ่นตัวของแผ่นพื้นได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพึ่งพาไม้ค้ำยันในการติดตั้ง ซึ่งมีส่วนช่วยลดระยะเวลาก่อสร้างลงได้ เหมาะกับหน้างานที่มีขนาดพื้นที่เยอะ

  3. แผ่นพื้นคอนกรีตแบบกลวง แผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงแบบกลวง คือเป็นแผ่นพื้นที่ผลิตจากคอนกรีตแห้ง มีความกลวงตรงกลางทำให้น้ำหนักเบา ขนย้าย และติดตั้งง่าย ส่วนใหญ่มักผลิตให้มีขนาดใหญ่กว่า 2 แบบแรก รวมถึงมีความกว้างให้เลือกใช้งานหลากหลายตามความเหมาะสมกับหน้างาน นิยมใช้ในงานก่อสร้างขนาดใหญ่อย่างคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ตึกสูงต่าง ๆ เป็นต้น

ขั้นตอนการติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูป แผ่นคอนกรีตอัดแรง

  1. เตรียมพื้นที่: ก่อนทำการติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรง เราต้องเริ่มจากการเตรียมพื้นที่กันก่อน โดยเตรียมคานที่เรียบเสมอกัน มีความยาวเท่ากับแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง และควรมีความกว้างอย่างน้อย 15 เซนติดเมตร

  2. เตรียมไม้ค้ำยันชั่วคราว: ก่อนติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรง ต้องเตรียมไม้ค้ำยันชั่วคราวด้วยเสมอ เพื่อช่วยรับน้ำหนักของคอนกรีตที่เททับแผ่นพื้น ไม้ค้ำยันมีส่วนช่วยป้องกันการแตกร้าวที่อาจเกิดขึ้นระหว่างติดตั้งได้

  3. วางแผ่นคอนกรีต: หลังเตรียมพื้นที่ และเตรียมไม้ค้ำยันแล้ว ให้เริ่มวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงตามคานที่เราเตรียมไว้เครนคล้องสลิงกับแผ่นพื้นคอนกรีต จากนั้นจัดระยะนั่งคานอยู่ระหว่าง 5 - 7 เซนติเมตร ที่สำคัญต้องจัดเรียงแผ่นพื้นสำเร็จรูปให้สนิทกันไม่มีช่องว่างระหว่างแผ่น

  4. เสริมโครงเหล็ก: เมื่อวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรงแล้ว ขั้นต่อมาคือการเสริมโครงเหล็กเพิ่มความแข็งแรงด้านบนแผ่นพื้น นอกจากนี้การเสริมโครงเหล็กยังช่วยป้องกันการแตกร้าวเมื่อเวลาผ่านไปอีกด้วย

  5. เทคอนกรีต: หลังเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยก็ปิดท้ายด้วยการเทคอนกรีตทับลงบนแผ่นพื้นสำเร็จรูป หรือแผ่นคอนกรีตอัดแรง จากนั้นเกลี่ยหน้างานให้เรียบเสมอกัน แล้วตามด้วยการใช้เครื่องจี้คอนกรีต เพื่อให้สม่ำเสมอ และบ่มคอนกรีตด้วยการฉีดพ่น หรือทาน้ำยาบ่มคอนกรีตทันทีที่ผิวพื้นเริ่มแข็งตัว

ข้อดีของแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง แผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงเป็นแผ่นพื้นสําเร็จรูป ราคาถูก เพราะราคาเพียงหลักร้อย ช่วยลดต้นทุนการก่อสร้าง ประหยัดทั้งค่าแรง และเวลา นอกจากนี้ยังมีความแข็งแรง ทนทาน มีมาตรฐาน และด้วยความที่เป็นแผ่นคอนกรีตอัดแรงจึงมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้าย และติดตั้งได้ง่าย สะดวกกว่า ไม่ต้องใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ ติดตั้งได้เรียบสนิท สวยงาม เรียบร้อย เหมาะกับหน้างานหลากหลายรูปแบบ

บริษัท เมโทรโปลิแทนโปรดักส์ จำกัด มีประสบการณ์ด้านการผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์แผ่นพื้นสําเร็จรูป แผ่นคอนกรีตอัดแรง ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าชั้นนำทั่วประเทศ ให้บริการจัดจำหน่ายแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง แผ่นพื้นสําเร็จรูป ราคาย่อมเยา พร้อมผลิตภัณฑ์คอนกรีตอัดแรงประเภทต่าง ๆ ทั้งเสาเข็มคอนกรีต เสาเข็มไมโครไพล์ เสาเข็มหกเหลี่ยม เสาเข็มตัวไอ รั้วสำเร็จรูป ตลอดจนคอนกรีตผสมเสร็จที่มีคุณภาพสูง และยังคงพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมบริการจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้า พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

โทร. 02-517-4480












44 views0 comments
bottom of page